เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

เชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจคำว่า เทคโนโลยี Inverter ของ เครื่องปรับอากาศ คืออะไร

หลายคนยังไม่เข้าใจว่า Inverter ของเครื่องปรับอากาศ คืออะไร?

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

เทคโนโลยี Inverter ของ เครื่องปรับอากาศ

วันนี้ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับ Inverter ของเครื่องปรับอากาศ ทุกยี่ห้อแบบค่อนข้างละเอียดในระดับนึง ถือว่าไม่ได้ลึกซึ้งจนเข้าใจแกรนของ อินเวอร์เตอร์ของแอร์ แต่จะทำให้ทุกคนที่กำลังสงสัยจะได้เข้าใจกันครับ ว่า อินเวอร์เตอร์ ของเครื่องปรับอากาศ  อย่างแรกเลยนะครับบอกเลยว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าไฟฟ้าภายในบ้าน ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปรับอากาศ (แอร์) หรือ ตู้เย็น  ในปัจจุบันนั้นการใช้ เทคโนโลยี Inverter นั้นแผ่หลายมากขึ้น มีทุกแบรนด์ดัง และ แบรนด์รอง ขอเป็นการพูดถึงเกี่ยวกับ เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ ยี่ห้อตามนี้ DaikinCarriermitsubishihaiercentral airLGSaijo denki ที่มีส่วนช่วยในการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนยังสงสัย Inverter ช่วยทำให้ดีขึ้นได้ยังบ้าง งั้นเราลองไปชมกันเลยครับ

ทุกคนต้องเข้าใจคำว่า Inverter กันก่อน อย่างแรกคือ Inverter เปรียบเสมือนสมองของเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีส่วนช่วยในการทำให้เครื่องปรับอากาศฉลาดมากยิ่งขึ้น ถ้าให้เปรียบเทียบง่าย ๆ ก็คือ Inverter เสมือนเป็น CPU ของคอมพิวเตอร์ เลยแหละครับ เพราะ Inverter สามารถสั่งการเครื่องปรับอากาศให้ทำงานไปในทิศทางที่ถูกต้องยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้ประหยัดไฟ ระบบการทำงานที่หลากหลายยิ่งขึ้น หรือฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ หรือถ้าจะให้อธิบายให้เข้าใจภาษาบ้านๆเลยก็คือตัวชิพ Inverter นี้สามารถทำให้ไฟฟ้าจ่ายไฟแบบนิ่ง ไม่กระชากสูง หรือ ต่ำจนเกินไป จนทำให้เปลืองไฟ และทำให้แอร์ บางทีเย็นมากไป หรือ เย็นน้อยไป ที่มีอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น 

แอร์ เครื่องปรับอากาศ

แอร์ Inverter นั้น ช่วยในการประหยัดพลังงาน และทำความเย็นเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าแอร์ทั่วไปมาก ๆ โดยมีส่วนในการสั่งงานให้คอมเพรสเซอร์วิ่งในรอบสูงที่สุดในทันที แล้วพอถึงจุดที่ได้ความเย็นตามที่เราต้องการนั้น ก็จะไม่ตัดตัวระบบ แต่จะเปลี่ยนเป็นปรับความเร็วรอบของมอเตอร์ลง หรือปรับอุณหภูมิให้ไปในจุดที่ต่ำสุด แทนที่จะเริ่มรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เพื่อที่จะให้เครื่องทำงานอยู่ตลอดเวลาแต่ยังคงรักษาอุณหภูมิห้องไว้ โดย Inverter จะเป็นตัวสั่งการเองทั้งหมดครับ (เหมือนรถยนต์เลยครับ สตาร์ทรถใหม่ ก็จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันกว่า)

โดยรวมแล้ว Inverter ก็คือสมองกลอัจฉริยะนั่นแหละครับ ที่ช่วยให้การทำงานของเครื่องปรับอากาศดีและฉลาดยิ่งขึ้้น จากเดิมเครื่องปรับอากาศจะทำตามที่ตั้งไว้แต่แรก แต่ตอนนี้เหมือนมีสมองในการสั่งการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนั่นเองครับ

บทความอื่น ๆ