เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

ต้องระวัง! นอนเปิดแอร์ปรับอากาศทั้งวัน ระวังสุขภาพพังก่อนแอร์ไม่รู้ตัว

ต้องระวัง! นอนเปิดแอร์ปรับอากาศทั้งวัน ระวังสุขภาพพัง

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

เปิดแอร์ทั้งวันระวังแอร์เสียไม่รู้ตัวนะคะ

เราก็คงรู้ๆกันอยู่ว่าอากาศในเมืองไทยจะร้อนและโคตรๆร้อน จนพัดลมธรรมดาๆ ก็ไม่มีทางเอาอยู่ขนาดนี้ การได้ แอร์ปรับอากาศ มาช่วย ในวันที่อากาศร้อนจนจะทำให้เราเป็นลมแล้ว เพียงแค่กดเปิด แอร์ ภายในบ้านหรือห้องคอนโดของเราก็จะกลายเป็นสวรรค์น้อยๆ ที่ทำให้พวกขี้ร้อนอย่างเราๆกลายเป็นคนอยู่ติดบ้านเลยทีเดียว ทำให้คุณรักบ้านขึ้นมาทันที แต่เคยสงสัยไหมว่า นอกจากจะเปลืองค่าไฟแล้ว การเปิดแอร์ปรับอากาศทั้งวันทั้งคืนทุกวันแบบนี้ จะทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้างหรือเปล่า? วันนี้ DAS Inter Group จะมาอธิบายให้คุณได้รู้กัน

ข้อเสียของการเปิดเครื่องปรับอากาศนอน

1. การใช้เครื่องปรับอากาศตลอดเวลา มีโอกาสที่จะทำให้ภายในห้องอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ยิ่งหากถ้าปิดม่านกันแสงแดดเข้าห้องแล้วด้วย อาจทำให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อรา หรือไรฝุ่น ตามพรมเช็ดเท้า ผ้าขนหนู ที่นอน ผ้าห่ม หมอน หากดูแลทำความสะอาดไม่ดีพอ

2. จะทำให้เครื่องปรับอากาศเย็นในทันที และ เครื่องปรับอากาศจะทำความเย็นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผลกระทบกับหลอดเลือดในร่างกายอาจปรับตัวอย่างรวดเร็วเกินไป จนทำให้เกิดอากาศปวดศีรษะได้เลยทีเดียว

3. อากาศที่เย็นออกจาก แอร์ นั้น อาจทำให้ผิวหนังของพวกเราแห้ง จมูกแห้ง ตาแห้งได้ หากใครผิวแห้งมากๆ อาจเกิดอาการคันตามผิวหนังได้เลยทีเดียว

4. หากไม่ทำความสะอาดแอร์ปรับอากาศให้ดีและสะอาดพอ อาจจะเป็นสาเหตุหลักของโรคติดต่อทางเดินหายใจต่างๆ รวมไปถึงทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำลง จนอาจจะทำให้คุณเป็นหวัด ไข้ขึ้น ภูมิแพ้ หรือไอเจ็บคอได้ง่าย เพราะความเย็นจากแอร์ แบบเฉียบพลันนั้นจะทำให้บริเวณเซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม แห้งเกินไป ไม่มีเมือกที่คอยดักจับฝุ่น หรือเชื้อโรคต่างๆ จึงทำให้เรารับเชื้อโรคเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นมากยิ่งขึ้น

วิธีป้องการกันโรคต่างๆ ที่มาจากลมแอร์ปรับอากาศ

1. ต้องลดการใช้ แอร์ ปรับอากาศ ลงบ้างหรือเปิด แอร์ เพียงแค่ตอนนอน จะทำให้คุณสามารถรับ อ๊อกซิเจน จากอากาศมากขึ้น และเพียงจะใช้เฉพาะเวลาช่วงหนึ่งๆ หรืออาจจะตั้งให้แอร์ตัดก่อนตื่นนอน 1 ชั่วโมง หากวันไหนอากาศไม่ร้อนมาก ก็ลองใช้พัดลมธรรมดา แทนการใช้แอร์ (เครื่องปรับอากาศ) เป็นต้น

2. อย่าปรับแอร์ ปรับอากาศองศาให้หนาวเย็นจนเกินไป อาจจะปรับให้คงที่อยู่ที่ 25 องศา หรือมากกว่านี้ก็ได้ ให้พอหายร้อนเป็นพอ ไม่ต้องถึงขั้นเปิดแอร์นอน แล้วห่มผ้านวมหนา

3. อย่าปล่อยให้จมูกของคุณ รวมถึงคอ หรือหลอดลมแห้งจนมากเกินไป สังเกตได้จากการหายใจ ที่จะรู้สึกแห้งๆ แสบๆ อาจใส่ผ้าปิดปากบ้างหรือใส่ให้บ่อยขึ้นจรปิด เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวจมูก และทางเดินหายใจ ได้คล่องขึ้นมาก

4. ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ หากผิวแห้ง ให้ทาโลชั่น หรือครีมบำรุงผิวด้วย

5. อาจจะต้องลองมาเปิดหน้าต่าง เปิดประตู เปิดม่านภายในห้องบ้าง ทำความสะอาดโดยการกวาดบ้าน หรือดูดฝุ่น และถูบ้าน เพื่อกำจัดไรฝุ่นให้ได้มากที่สุด และไล่เอาความชื้นภายในห้องออกไป เพื่อป้องกันเชื้อรา

6. อาจติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หากคุณมีปัญหาทางเดินหายใจมากจริงๆ เช่น มีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว หรือเป็นภูมิแพ้ เป็นหวัดคัดจมูกบ่อยๆ เป็นต้น

ทุกอย่างมีประโยชน์ หากใช้ให้ถูกวิธีนะคะ นอกจากแอร์ปรับอากาศแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยคลายร้อนระหว่างวันได้ง่ายๆ เช่น การอาบน้ำ หรือการดื่มอะไรเย็นๆ เช่น น้ำสมุนไพรไทยๆ (อ่าน “วิธีคลายร้อนแบบไทยกับ 5 น้ำสมุนไพรสุดอร่อย สู้อุณหภูมิ 42 องศา!” ที่นี่) แต่หากอากาศร้อนหนักๆ จริงๆ อาจจะต้องดูที่โครงสร้างของบ้านแล้วล่ะค่ะ ว่ามีส่วนใดที่ต้องแก้ไข เพื่อให้อากาศระบายถ่ายเทเอาความร้อนออกไปได้บ้าง เช่น บุฉนวนกันความร้อนที่หลังคา หรือการปรับตำแหน่งประตูห้อง เป็นต้น

บทความอื่น ๆ